Categories: Marketing

7 cách vận hành trang web khiến người xem khó chịu

Các trang web không hề thiếu những cách vận hành có thể chọc tức người xem của mình – sau đây là bảy cách tiêu biểu mà chúng gây ra cho người xem những cơn đau đầu.

Những trang web nên là nơi tạo cho người đọc sự thoải mái. Tốc độ tải trang nên nhanh hơn và điều hướng trong trang phải dễ dàng điều khiển hơn. Tuy nhiên, vẫn có hàng tá các trang web tạo vô vàn khó chịu cho khán giả của mình, và đứng trên góc độ của doanh nghiệp, đây là một yếu tố không tốt. Hãy cùng điểm qua 7 sai lầm phổ biến mà các trang web hay mắc phải.

1. Bị đập vào mặt bởi những quảng cáo Popup

Một giá trị cốt lõi mà một nhà thiết kế trang web cần có chính là tính khả dụng. Họ phải bỏ thời gian để đảm bảo rằng thiết kế của mình phải thật logic và dễ sử dụng. Vậy tại sao lại quấy nhiễu người dùng với hàng loạt các popup?

Những nhà thiết kế kia chắc chắn phải chịu một phần trách nhiệm, nhưng vai trò của họ trong chuyện này chỉ là thứ yếu mà thôi. Vậy thì sự xuất hiện của những quảng cáo popup là do ai? Thường thì đây lại là yêu cầu từ chính các khách hàng của những trang web ấy.

Khoảng chú ý của người dùng vốn đã rất ngắn, ngay cả khi không bị làm phiền bởi những popup kia. Những cửa sổ tự động này đã hiển thị ra các quảng cáo, thứ mà chỉ biến mất khi chúng ta đóng chúng lại. Chúng tra tấn người dùng bởi những đoạn video và những âm thanh tự chạy phiền phức. Nó hiện lên và bắt người xem phải trả tiền cho những nội dung tiếp theo khi mà họ đã đọc hết các bài viết miễn phí.

2.  Sự đè nén do phối hợp màu sắc rối rắm

Khi là một lính mới trong lĩnh vực thiết kế, rất có khả năng bạn sẽ vô tình chọn phải một tổ hợp màu sắc rối rắm. Có nhiều hiểu biết hơn về lý thuyết về màu sắc sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho người đọc trong việc giảm đi sự nhức mỏi mắt hay run tay. Hãy dừng ngay việc ném phi tiêu vào bảng màu để chọn lựa mà thực sự lập kế hoạch về những màu sắc mà bạn sẽ phải sử dụng.

Ngày xưa, những trang web được biết đến bởi sự sặc sỡ, những tổ hợp sắc màu không thu hút. Nhưng rồi qua thời gian, những thiết kế vụng về và tệ hại kia đã dần biến mất. Thế nên nếu trong khoảng thời gian gần đây, thiết kế của bạn bị so sánh với “Yahoo!360○” thì bạn đang gặp phải rắc rối lớn rồi đấy. Trừ phi là bạn đang cố tỏ ra châm biếm, vậy thì chúc mừng cho sự dũng cảm của bạn.

Việc lạm dụng các màu tương phản cũng là một cách khiến người xem khó chịu, chúng tạo ra cho họ một trải nghiệm quá choáng ngợp, nhức đầu và mỏi mệt. Khi biết cách sử dụng tiết chế, những mảng màu tương phản rõ rệt sẽ giúp tạo được sự thu hút và làm nổi bật được các yếu tố chính. Nhưng khi bạn sử dụng chúng quá thường xuyên, trang web của bạn sẽ trở thành một thảm hoạ màu mè.

Những tổ hợp màu sắc quá tươi cũng là một cách phối màu không hề tạo sự thân thiện cho người xem. Ví dụ như sự kết hợp của màu vàng và xanh lá vậy. Ngay cả doanh nghiệp cỡ lớn chuyên sản xuất máy móc nông nghiệp của Mỹ John Deere, nơi đã tạo nên thương hiệu bởi sử dụng hai màu sắc ấy, cũng không tô kín những sản phẩm của mình với chúng. Đó có thể là một cặp đôi hợp nhau trên bảng màu, nhưng chúng không phải là bạn tốt cho những ai muốn có một mẫu thiết kế dùng vàng và xanh lá làm chủ đạo.

Và rồi chúng ta có cặp đôi đen và đỏ. Trừ khi khách hàng đến từ một ban nhạc rock, một hãng sản xuất phim kinh dị, hoặc là một con ma cà rồng,… Hãy tránh việc sử dụng cách phối hợp màu sắc như vậy.

3. Bồn chồn bởi những đoạn video minh hoạ toàn cảnh quay rung lắc

Có một số người dùng sẽ thấy những đoạn video thế này rất phiền phức. Chẳng có gì khiến họ muốn hất bay chiếc laptop của mình hơn là bị gián đoạn bởi một đoạn video vô nghĩa. Những đoạn video minh hoạ chỉ trở nên giá trị khi được trình chiếu với một lượng vừa phải, nó sẽ khiến cho bài viết bất động kia trở nên sinh động và trình bày ý người viết rõ ràng hơn. Nếu đoạn video đúng mục đích và đủ chất lượng, nó sẽ dễ dàng truyền đạt câu chuyện mà các nhãn hàng muốn gửi đến người xem.

Vậy nên khi mà đưa ra quyết định muốn trình bày một đoạn video, đừng biến nó trở thành một cảnh quay rung lắc như trong phim Blair Witch Project – hãy chắc chắn rằng khi quay, chiếc máy đã được cầm chắc và cố định. Hơn nữa, đừng để cho những thứ không quan trọng lọt vào khung hình của mình.

Bạn cũng phải bảo đảm rằng người quay phim biết cách điều chỉnh cân bằng trắng, chọn đúng độ phơi sáng, và giữ chắc được cái máy quay khi họ không dùng đến bệ đỡ.

Trừ khi đó là một công ty nhảy dù, ngoài ra thì không có bất cứ lý do nào cho việc đoạn video minh hoạ được chọn lại là một đoạn phim rung lắc cả.

4. Sốc với những hình stock buồn chán

Ai cũng phải thừa nhận rằng mình đã từng dùng qua những loại hình có sẵn miễn phí như hình stock cả. Dù chúng buồn chán và rập khuôn, thì đối với những người mới, đó là việc không thể tránh khỏi.

Hình một người đứng trên đỉnh núi, tạo dáng ăn mừng chiến thắng, bạn có thấy quen quen không?

Hay là hình của một cái bàn làm việc được sắp xếp kỹ lưỡng, có một cuốn sổ tay bằng da kiểu cổ, một cặp kính mắt, một cốc cà phê? Biểu tượng kinh điển cho cuộc sống của một freelancer.

Hình stock là một biện pháp dễ dàng và nhanh chóng khi cần ví dụ minh hoạ. Chỉ cần đi dò tìm một vài từ khoá thì hàng loạt những hình miễn phí ấy sẽ xuất hiện và bạn có thể chọn bất cứ cái nào mình muốn. Vậy là xong. Nhưng cái biện pháp đơn giản này lại là con đường nhanh nhất khiến cho đọc giả của bạn cảm thấy buồn chán.

Hình stock luôn được biết đến bởi sự nhạt nhẽo của chúng. Một nhân viên văn phòng không tên đang cố tỏ vẻ thoải mái khi làm việc. Một màn bắt tay giả tạo giữa hai người đàn ông trong bộ vest ở giữa một phòng họp . Một chiếc bàn làm việc gọn gàng và sạch sẽ như chưa từng có ai sử dụng qua. Đó là những biểu tượng cho tính lý tưởng trong thời đại ngày nay, và nó không khác gì một căn phòng mẫu ở các trung tâm mua sắm cả – một nơi sáng bóng với những món đồ được vệ sinh kỹ lưỡng.

Nhưng những hình stock không hẳn là sự lựa chọn tồi, chỉ là khi lạm dụng nó sẽ làm giảm đi hiệu quả mà người viết muốn truyền tải. Khi lựa chọn trình bày một hình stock, những người đăng bài hãy tự hỏi rằng chúng trông thế nào với bạn. Nếu câu trả lời là sự trống rỗng, vô hồn thì bạn nên thay chúng bằng những hình có đáp án phù hợp hơn.

5. Bị dẫm đạp bởi những thuật in máy tệ hại

Một bài viết nên được trình bày thế nào để giúp cho người xem phân biệt được các đoạn nội dung? Có thể là bằng cách truyền thống như dùng các nhãn báo mỗi đầu đoạn và đổi các font chữ khác nhau. Nhưng dù sao thì ai cũng thích sự phong phú, vậy thì tại sao các tác giả không sáng tạo hơn bằng cách sử dụng các loại kiểu chữ khác nhau trong bài viết cua mình?

Hầu hết các nhà thiết kế trang web đều trung thành với một luật lệ vàng: chỉ nên dùng nhiều nhất là 2 loại font chữ trong 1 bài viết. Đừng biến bản thân mình thành một kẻ khủng bố khi cố dùng cho hết các kiểu chữ trong thiết kế của chính mình. Dùng quá nhiều font chữ trong một bài viết được cho là lỗi cơ bản mà chỉ một kẻ nghiệp dư mới mắc phải. Nhưng khi có nhiều hiểu biết hơn về cách áp dụng chúng, trang web của bạn sẽ được đọc giả yêu thích hơn.

Khi bạn hiểu rõ hơn về thứ gì, bạn có thể tối ưu hoá việc sử dụng chúng. Ví như với font chữ dễ thương như Comic Sans, bạn nên dùng nó để trình bày cho một bài viết dí dỏm, đáng yêu. Đây là một ví dụ đơn giản và điển hình mà chúng ta ai cũng biết đến.

Ngoài ra, với một nhà thiết kế có sự độc lập về tư tưởng thì sẽ biết rằng kiểu chữ Comic Sans ấy còn có nhiều cách ứng dụng khác nữa. Và cũng chỉ có những chuyên gia mới có thể dễ dàng kể những câu chuyện buồn cười khi dùng những font chữ như Papyrus, Calibri hay Times New Roman. Nhưng còn một font chữ như Helvetica thì sao? Ai cũng có thể tò mò chuyện liệu một font chữ cổ điển như nó liệu có đại diện được cho một bài văn mang tính mỉa mai hay không.

6. Bị thúc giục bởi ô đăng ký người mới

Những trang web không nên yêu cầu người xem đăng ký trở thành thành viên ngay lúc họ chưa kịp biết được những thông tin cơ bản của mình. Điều đó giống hệt như trong buổi hẹn đầu tiên, khi bạn chưa kịp ngồi xuống, đối tượng đã hỏi về kế hoạch đăng ký kết hôn vậy. Hãy cho các khán giả quyền tìm hiểu trang web rồi hẵn đề ra yêu cầu ấy.

Dù cho những bản biểu cho thấy rằng cách làm như vậy là đúng đắn và có tác dụng, chúng vẫn là nguyên nhân lớn gây phiền nhiễu cho người xem.

7. Bị kích thích bởi cách điều khiển phức tạp

Tại sao lại để cho người xem điều khiển trang web bằng cách họ quen thuộc khi mà các nhà thiết kế có thể tạo cho họ một trải nghiệm độc đáo và rối rắm nhỉ? Hãy tưởng tượng như khi bạn bước chân vào thang máy, thay vì là một dãy nút bấm quen thuộc, ở đó chỉ có một tên kì lạ đang buộc bạn giải một câu đố phức tạp trước khi cho phép bạn chọn tầng lầu mình cần đến. Khi đó, chẳng còn ai muốn dùng cái thang máy đó nữa mà họ sẽ chọn cách đi thang bộ. Vậy nên, đừng để cho cách vận hành trên trang web trở thành một câu đố.

Có thể nhiều người cho rằng thanh cuộn trang bên góc phải kia là thứ vô dụng vì hiếm khi chúng ta dùng đến chúng. Vậy thì thử huỷ chức năng của nó đi, rồi nhìn xem cái cách điều khiển trang mới mẻ và rối rắm đó sẽ “dễ dàng hơn” thế nào.

Dù cho các nhà thiết kế những loại nút chuyển trên trang luôn có nhiều ý tưởng điên rồ và mong muốn thể hiện bản thân. Họ vẫn có thể để lại sự sáng tạo của mình mà không cần tạo rắc rối cho ai cả.

Có khá nhiều cách vận hành trang web hiện nay đang thử thách tính nhẫn nại của người dùng. Vậy nên khi những quảng cáo popup kia cứ tự động bật lên, khi một đoạn video minh hoạ run lắc như đoạn phim từ một camera hành trình của một người đi xe đạp trên đoạn đường sỏi đá, và khi bạn nhìn thấy một thảm hoạ phối hợp màu nhức mắt kia, hãy nhớ rằng không có quá nhiều thứ trên đời này mình có thể điều khiển.

>>> Xem thêm bí quyết xây dựng website chất lượng của VietnamWorks Learning

 

Admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Marketing

Cách tìm Insight khách hàng để nâng cao hiệu quả Marketing

Khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ chiến lược Marketing nào. Để thành công trong việc…

1 month ago
  • Marketing

Truyền thông thương hiệu: Cách xây dựng và quản lý hình ảnh của doanh nghiệp

Truyền thông thương hiệu có nhiều hình thức khác nhau và cần phải có sự kết hợp quản lý của…

1 month ago
  • Giáo dục

Bằng A Level là gì? Lợi ích của việc có bằng A-Level đối với học sinh

Hiện nay, nhiều ba mẹ và học sinh băn khoăn câu hỏi bằng A level là gì, học bằng A-level…

2 months ago
  • Marketing

Social Listening: Cách sử dụng Google để lắng nghe ý kiến khách hàng

Google, với vị thế là công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới, không chỉ là nơi người dùng tra…

2 months ago
  • Marketing

Hình ảnh thương hiệu: Nền tảng quan trọng cho sự phát triển Doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ hiện nay, hình ảnh Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng…

3 months ago
  • Marketing

Bỏ túi ngay các công cụ hỗ trợ nghiên cứu thị trường hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Khi làm proposal hay lên chiến lược marketing cho một sản phẩm thì nghiên cứu thị trường là một bước…

1 year ago